Thứ Sáu, 19-April-2024, 1:15 PM
Welcome Guest
Main | Registration | Login
TT1 kết nối và chia sẻ

Main » 2011 » Tháng Sáu » 16 » Xuất bản nhật ký mới nhất của Che
12:32 PM
Xuất bản nhật ký mới nhất của Che
Quyển nhật ký kể về giai đoạn hoạt động cách mạng tại Cuba của Che Guevara cùng Fidel Castro và Raul Castro trong thời gian từ 1956 - 1958 vừa được phát hành ngày 14.6.

Với tựa Diary of a combatant (tạm dịch Nhật ký của một chiến sĩ), quyển sách lần đầu tiên tiết lộ nhiều thông tin chưa từng được đề cập đến trong thời kỳ diễn ra cuộc cách mạng Cuba vào cuối thập niên 1950. Đó là các trải nghiệm của Che khi chiến đấu cùng những chiến sĩ cách mạng Cuba tại vùng núi Sierra Maestra phía đông nam Cuba, trước khi Fidel Castro lãnh đạo thành công cuộc cách mạng vào đầu năm 1959.

Diary of a combatant vừa được xuất bản tại thủ đô La Habana, Cuba, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 83 của Che Guevara. Người vợ thứ hai của Che là chiến sĩ cách mạng Aleida March, cùng hoạt động ở Cuba với ông trong giai đoạn này đã có mặt cùng các con gái ký tặng độc giả. "Quyển nhật ký là cơ hội để bạn đọc biết thêm về tư tưởng, cuộc sống và sự nghiệp của Che”, bà Aleida March phát biểu với báo giới. Diary of a combatant được Viện Nghiên cứu Che Guevara biên tập dưới sự cố vấn, chỉ đạo của bà Aleida March và NXB Ocean Press (Úc) phát hành. 

 
Bìa quyển Diary of a combatant - Ảnh: R.I


Che Guevara năm 1958 - Ảnh: The Guardian

Năm 1960, Che Guevara đã cho xuất bản sách về cuộc chiến tranh du kích do ông lãnh đạo. Đến năm 1963, một quyển khác của ông là Những câu chuyện về cuộc chiến tranh cách mạng Cuba đã đến với độc giả khắp thế giới. Tuy nhiên, theo lời bà Aleida March thì Diary of a combatant bổ sung nhiều chi tiết hơn trong giai đoạn Che chiến đấu tại Cuba. Hãng BBC (Anh) bình luận: "Quyển nhật ký mới nhất của Che Guevara đưa ra hàng loạt ấn tượng của vị anh hùng về đất nước Cuba, trong đó có cả văn hóa, sự đồng lòng về chính trị của quân dân Cuba”.

Che Guevara từng giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy hành chính Cuba những ngày sau cách mạng thành công như Trưởng ban Nông nghiệp, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia kiêm chỉ huy Ban Huấn luyện lực lượng vũ trang cách mạng, rồi Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. Tháng 4.1963, ông cùng khoảng 100 chiến sĩ rời Cuba qua Congo để tiến hành một cuộc cách mạng. Đáng tiếc là kế hoạch thất bại, Che trở về Cuba để chuẩn bị cho sứ mệnh khác tại Bolivia và bị bắt tại đây vào ngày 7.10.1967 sau trận giao tranh dữ dội. Ông bị hành quyết tại Bolivia năm 1967.

30 năm sau, hài cốt của huyền thoại Che Guevara được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Bolivia và đưa về an táng tại Đài tưởng niệm chiến tranh ở Santa Clara, cách thủ đô La Habana khoảng 274 km về phía đông.

Ngày 25.11.1956, cùng với 81 chiến sĩ, trong đó có cả Fidel Castro, Che Guevara vượt biển trở về Cuba trên con tàu Granma với tư cách là một thành viên trong Tổng tham mưu của quân du kích do Fidel Castro lãnh đạo. Bị quân đội Batista bao vây và tấn công, cả nhóm chỉ còn lại 12 người phải rút về vùng núi Sierra Maestra xây dựng căn cứ địa cách mạng... Đến tháng 12.1958, quân cách mạng tấn công và chiếm được Santa Clara, trung tâm kinh tế, đầu mối giao thông quan trọng, khiến chế độ độc tài Batista nhanh chóng bị diệt vong. Batista chạy trốn ra nước ngoài, bắt đầu cuộc sống lưu vong. Ngày 1.1.1959, quân đội cách mạng tiến vào thủ đô La Habana, chấm dứt hơn 450 năm đô hộ của chủ nghĩa thực dân.

nguồn:Thanh niên

Views: 514 | Added by: didusa | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:
Mục Lục
Trong Nước [3] Quốc tế [4]
Thể Thao [0] Giáo Dục [1]
tổng hợp [0] Thời tiết [2]
Block title
Block title
VnExpress
Việt Nam net
Copyright MyCorp © 2024Site managed by uCoz